Monday, October 27, 2014

Doanh nghiệp làm thế nào để tiếp cận với thị trường các nước hồi giáo?

Các DN Việt Nam vẫn đang còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận các vấn đề về chứng thực Halal và cũng rất nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn khi tiếp cận chuye tiềm năng này. Để giúp DN hiểu rõ hơn giá trị của chứng thực Halal và cách thức tiếp cận thị trường các nác hoi giao sunni la gi một cách hiệu quả nhất , chúng tao đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Xuân Giáp , Giám đốc Văn phòng chứng thực Halal tại Việt Nam ( HCA ). Thưa ông , ông có xác xuất cho các DN biết rõ hơn về khái niệm sản phẩm Halal và chứng thực Halal? Halal thuật không còn xa lạ đối với các DN trên thế giới nhưng lại rất mới mẻ đối với các DN Việt Nam. Theo tiếng Arab , Halal có tức là Hợp luật/ được cấp phép sử dụng. Và trái với Halal là Haram , tức là Trái luật hoặc bị cấm. Đây là hai thuật ngữ phổ thông trong đời sống và thương nghiệp của muslim. Sản phẩm Halal là gì? Đó phải là những sản phẩm không có các thành phần nông dân Haram ( bị cấm ) và đảm bảo sự “TINH KHIẾT” trong quá trình sinh sản. Cốt yếu quy định trong các nhóm thực phẩm và phi thực phẩm , thịt và ngỗng , các sản phẩm không phải là thịt , mỹ phẩm , dược phẩm , sản phẩm chăm sóc sức khỏe và y tế , và một số ngành lao vụ liên quan đến Halal như tư vấn , thông tin đại chúng , lao vụ logistics , kiểm định chất lượng trong phòng thử nghiệm v.v… DN muốn xuất nhập cảng hàng hóa vào thị trường các nước hoi giao , hàng hóa đó cố định phải Halal. Chứng thực Halal là tiêu chuẩn chứng thực cả thế giới cho sản phẩm/dịch vụ có bổn phận. Đây là tiêu chuẩn đánh giá độc lập , khách quan để xác nhận rằng những sản phẩm/dịch vụ cụ thể được đánh giá không sử dụng các thành phần nông dân Haram và hoàn cảnh sản xuất/cung cấp lao vụ đáp ứng yêu cầu của Kinh Qur’an và luật Shari’an và tiêu chuẩn ICCI – IHIA. Việc đăng bộ để được cấp chứng thực Halal không quá khó như DN nghĩ , trái lại có xác xuất mang lại rất nhiều lợi cho DN: giúp DN đáp ứng yêu cầu của chính phủ; đáp ứng yêu cầu của khách hàng , giúp họ chấp thuận và lựa chọn sản phẩm không do dự; giúp DN tăng thời cơ tranh đua với nhau với sản phẩm khác v.v… Ông nói , việc đăng bộ để được cấp chứng thực Halal không khó như DN vẫn nghĩ. Nhưng thực tế cho đến nay chưa có nhiều DN Việt Nam có được chứng chỉ Halal. Có phải vì các DN chưa “mặn mà” với thị trường này hoặc do DN còn gặp các rào cản nào đó. Ông có xác xuất giảng giải gì về điều này? Tôi không ý là DN không “mặn mà” với thị trường các nước hồi giáo. Cũng không phải do các nác hoi giao gây khó dễ gì cho các DN. Thực tế hiện nay , rất nhiều DN Việt Nam muốn xâm nhập sâu hơn vào thị trường các nác hồi giáo sunni vì chưng đây là thị trường có rất nhiều thế mạnh cho các sản phẩm của Việt Nam , ví dụ như nông nghiệp và thủy sản. Vấn đề là do DN chưa tiếp cận được có như thế nào thì bày tỏ đúng như thế các quy định thương nghiệp của các nước hoi giao nói chung và còn nhiều lầm lẫn về khái niệm Halal. Ví dụ như , phần nhiều các DN chúng mình đều nghĩ rằng 100% đồ chay chính là sản phẩm Halal , hoặc sản phẩm không thịt mỡ , thịt heo thì có xác xuất được bán và sử dụng ở muslim…Đó là những cách hiểu chưa xác thực. Không phải tất tật đồ sám hối có tức là Halal; không thịt heo , không mỡ heo không có tức là Halal; sinh sản tại các nác hồi giáo cũng không có tức là Halal; hay vật liệu viết bằng tiếng Arab không có tức là Halal v.v… Vậy từ hiểu biết và kinh nghiệm của ông , ông có xác xuất tư vấn cho DN Việt Nam những lưu ý cấp thiết nhất khi tiếp cận với thị trường Halal để có Halal? Đối với DN Việt Nam khi muốn tiếp cận với thị trường Halal và muốn tiếp cận thành công với các đối tác , trước tiên phải hiểu được văn hóa của người hồi giáo bởi người hồi giáo rất chú trọng đến linh tính và đức tin. Ví như trong một bản tiêu chuẩn làm việc của bạn với các đối gộ hồi giáo sunni và shiite có thời kì , cũng như hướng dẫn lộ trình để họ thực hành các nghi tiết nguyện cầu theo đức tin của người hồi giáo , bạn sẽ được đối tác trân trọng và họ sẽ có thiện ý hợp tác với bạn… Còn về kỹ thuật để sinh sản được các sản phẩm Halal , DN sẽ phải quan hoài đến rất nhiều nhân tố trong quá trình sinh sản , từ nhà xưởng ( phải có sự làm rời hẳn ra giữa nhà xưởng sản phẩm Halal với sản phẩm không Halal ) , các yêu cầu về thiết bị cũng phải được làm rời hẳn ra , không sử dụng chung , lộn lạo các thiết bị…Ngay đến vấn đề cá nhân chủ nghĩa , công nhân trong các khâu sinh sản , DN cũng phải làm rời hẳn ra rỏ rành , quy định cụ thể các tiêu chí sinh sản về mặt đạo vì chưng đây không phải thuần tuý là nhân tố kỹ thuật mà đây chính là niềm tin , đức tin của người hoi giao sunni va shiite khi tham gia quá trình sinh sản. Không có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn quá để các DN đáp ứng tiêu chuẩn Halal cũng như các quy định của Luật Syariah hay Kinh Qur’an nếu DN luôn vận dụng “tư duy Halal” ( Halal Thinking ) , có tức là DN nhận thức được rõ rằng những gì DN đang làm nguyên do là vì lợi quyền và lợi ích của người hoi giao sunni la gi , vì đức tin của họ. Cái khó là DN không vượt qua được ngưỡng tư duy để thay đổi , cân nhắc lợi quyền giữa một bên thị trường không phải hoi giao với một bên là thị trường hồi giáo. Ngoại giả , thỉnh thoảng DN không tự giác thực hành các yêu cầu mà Văn phòng chứng thực Halal đưa ra. Hưng thịnh DN trước khi chứng thực thì làm rất nghiêm túc , nhưng sau khi chứng thực thì không còn chú ý đến các quy định hoặc có nhiều DN còn lạm dụng các nguyên tắc chứng thực Halal và chứng thực Halal cho các sản phẩm không được chứng nhận…Đây là hiện tượng đang xảy ra ở nhiều DN Việt Nam. Chúng tao mong muốn trong thời kì tới sẽ có xác xuất giải quyết dứt điểm hiện trạng này dựa trên sự kết hợp của Bộ công thương nghiệp , từ các Ban cộng với hoi giao sunni la gi từ các tỉnh và sự cho phép của Ban tuyên giáo chính phủ…Thanh Loan
.

0 comments:

Post a Comment