Thursday, January 22, 2015

TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày

Không chỉ có nước hộ dân quận và huyện chưa có màng lưới cung cấp nước sạch không đạt tiêu chuẩn , mà mẫu nước rà soát trạm cấp nước , nước nhà tập thể , nước đã qua xử lí. Cụ thể , qua giám sát 48 mẫu nước trạm cấp nước tập trung cung cấp nước 500 người cho thấy , 20% số mẫu không đạt định mức vi sinh khoảng 29% số mẫu không đạt định mức hóa lý. Trong khi đó , trạm cấp nước tập trung cung cấp nước từ 500 người trở lên , qua rà soát 281 mẫu , khoảng 1% chưa đạt định mức vi sinh khoảng gần 2% chưa đạt hóa lý.



Theo trọng tâm Y tế phòng ngừa TP.HCM , trong năm 2014 , qua rà soát 1.400 mẫu nước tại 7 quận và huyện chưa có màng lưới cung cấp nước sạch ( Q.12 , Thủ Đức , Bình Tân , Nhà Bè , Bình Chánh , Hóc Môn , Củ Chi ) , kết quả hơn 95% số mẫu nước được rà soát không đạt định mức hóa lý , hơn 7% không đạt định mức vi sinh.

Các định mức không đạt bao gồm màu sắc , mùi vị , độ đục , pH , hàm lượng Amoni , Asen , chỉ số Pecmanganat , Coliform , … đáng lưu ý có khoảng 6 , 5% số mẫu nước không đạt định mức E.coli ( loại vi khuẩn gây tiêu chảy ).

  TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày - 1

Nước chưa qua xử lí và cả xử lí đến tay người dân đều có vấn đề. Ảnh minh họa

Đáng lưu ý , tại nhiều nơi như ở Q.12 , nhiều phải sử dụng nguồn nước giếng hoặc mua nước từ bồn và từ các cơ sở cung cấp nước có quy mô nhỏ tại xứ sở. Những cơ sở này thường rất khó để đảm bảo được các yêu cầu về vi sinh , chất lượng theo chuẩn; nhưng người dân phải sử dụng hàng ngày.

Không chỉ có nước tại các hộ dân ở các quận và huyện chưa có màng lưới cung cấp nước sạch không đạt tiêu chuẩn , mà ngay cả các mẫu nước rà soát tại trạm cấp nước , nước nhà tập thể , nước đã qua xử lí , … vẫn có vấn đề. Cụ thể , qua giám sát 48 mẫu nước tại trạm cấp nước tập trung cung cấp nước dưới 500 người cho thấy , còn 20% số mẫu không đạt định mức vi sinh và khoảng 29% số mẫu không đạt định mức hóa lý. Trong khi đó , tại các trạm cấp nước tập trung cung cấp nước từ 500 người trở lên , qua rà soát 281 mẫu , vẫn còn khoảng 1% chưa đạt định mức vi sinh và khoảng gần 2% chưa đạt về hóa lý.

Trước đó , đoàn rà soát Bộ Y tế đã tiến hành rà soát tại ba nhà máy nước lớn nhất , có công suất trên 1.000m 3 là Thủ Đức , Bình Chánh và sản vật phong phú ( Bình Lợi 3 ) đều phát hiện không đạt định mức clo dư ngay từ gốc; lượng mangan , sắt đều cao hơn mức cho phép , có xác xuất gây nhiễm độc.

Được biết , nguồn cung cấp nước cho thành thị cốt yếu từ sông Đồng Nai qua xử lí của Nhà máy nước Thủ Đức và công ti cấp nước yên ổn. Riêng nước từ sông Sài Gòn qua xử lí của Nhà máy nước Tân Hiệp. Ngoại giả , có nguồn nước ngầm được Cty TNHH một thành viên nước ngầm Sài Gòn xử lí với công suất 60m 3 /ngày. Tất tật các nguồn nước trên sau khi xử lí sẽ theo hệ thống giao thông đường ống cấp nước đến từng nhà dân.

Tổng công ti cấp nước Sài Gòn cũng cho biết , đến cuối năm 2014 , TP.HCM có 13/19 quận nội ô và 2/5 thị trấn được cung cấp nước sạch 100%; còn 317.146 hộ dân chưa được cung cấp nước sạch , tập trung cốt yếu tại 15 xã của huyện Bình Chánh , 11 xã của huyện Hóc Môn và 20 xã của huyện Củ Chi.

0 comments:

Post a Comment